Giống gà tre nổi tiếng tại Việt Nam

mất:3 phút, 24 giây để đọc.

Hình ảnh con gà là một hình ảnh quen thuộc đối với người Việt. Nó xuất hiện trong bức tranh dân gian, bài ca bài vè… Nó không chỉ nuôi để lấy thịt, lấy trứng. Mà còn có một số loài được coi là biểu tượng cái đẹp, chúng được nuôi để làm cảnh. Một trong số giống gà cảnh được săn đón nhất là gà tre. Chúng là giống gà được ưa chuộng. Dưới đây là một số giống gà tre nổi tiếng:

Gà tre tân châu

Gà tre tân châu là dòng gà cảnh trong nước có nguồn gốc từ thị xã Tân Châu thuộc tỉnh An Giang. Có nhiều giả thuyết giải thích về sự phát triển của giống gà này. Nhưng có một giả thuyết được nhiều người đồng tình nhất. Đó là sự kết hợp giữa loài gà rừng bản địa với một số dòng gà cảnh nhật bản du nhập vào Nam Bộ từ xưa. Còn chính xác là từ bao giờ thì cũng không rõ.

[​IMG]

Đặc điểm

Đặc điểm nổi bật nhất của gà tân châu trống đó chính là bộ lông mịn màng, bóng, che kín toàn thân.
  • Phần lông cổ mềm, mịn, dày, dài . Có thể nói bộ lông cổ là đặc điểm nổi bật nhất của gà.
  • Phần lông thân mềm, mịn, dày và ôm sát thân.
  • Phần lông thân có diện tích hở tương đối ít. Do lông cổ phủ đến lưng và thân gà tân châu tương đối ngắn.
  • Tiếp theo là phần lông mã lưng mềm, mịn, suông, dài.
  • Đặc điểm lông đuôi nhiều, phân bố thành nhiều lớp. Bản lông khá rộng, dài cong xuống mặt đất, cao không quá đầu.

Đặc điểm chung của giống gà mái: đầu nhỏ, mào nhỏ, màu da nhạt hơn, lông cổ. Thân ngắn bám sát người, lông mã ngắn không phát triển, đuôi bản rộng nhưng không cong. Màu lông không phong phú và đẹp như gà trống.

[​IMG]

Sự phát triển của phong trào nuôi gà tân châu không mạnh mà phát triển từ từ, bền vững theo thời gian. Là một giống gà cảnh của người Việt.

 Gà tre mỹ

Gà peru là trào lưu nuôi gà tre mỹ, giống gà cảnh ngoại.  Được nhiều người ưa chuộng bởi dáng thon gọn, bộ lông sặc sỡ. Hoàn toàn khác biệt so với những giống gà cảnh khác. Tuy trào lưu nuôi gà tre mỹ không phát triển rầm rộ. Nhưng phát triển chậm và bền vững. Người chơi không quá chạy theo phong trào. Nên giá trị của gà tre mỹ vẫn ổn định.

[​IMG]

Đặc điểm

​-Các dòng gà tre mỹ tại Việt Nam hiện nay chủ yếu được lai tạo với dòng gà khác. Như gà peru, gà asil, gà rừng.

-Gà tre mỹ với đặc tính hung hăng, máu chiến, bo đá lớn và tốc độ. Chúng được lai với một chút máu peru để tăng tốc độ đá, bay cao hơn, bo cánh và chân mạnh hơn.
-Gà peru có nhiều đặc tính tốt hơn gà mỹ. Nhưng chúng lại chỉ phù hợp với đá cựa dao. Nên khi lai với gà tre mỹ thì chỉ nên lai ít để gà mỹ vẫn phù hợp với đá cựa tròn. Người chơi có thể châm thêm ít máu gà asil để chúng có thêm độ thông minh và xài cựa tròn một cách chính xác hơn. Đặc biệt hơn là hình dáng phù hợp hơn khi chọi gà ở Việt Nam.

Gà kỳ lân Brahma

– Gà khổng lồ lớn nhất thế giới :

-Giống gà Brahma thuần chủng có bộ lông phủ kín tới chân, giống gà khổng lồ Nam Mỹ này có sức đề kháng cực mạnh và khả năng thích nghi với những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất.

-Phong trào nuôi dưỡng và mua bán gà kỳ lân khổng lồ Brahma diễn ra rất nhộn nhịp tại Việt Nam thời gian gần đây, nhất là ở những thành phố lớn như : TPHCM, Hà Nội, Bình Dương…

                                                                                                                                                    Tổng hợp từ nhiều nguồn

                                                                                                                                                    Tác giả: Hải Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.