Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Giống Gà H’Mông

mất:3 phút, 35 giây để đọc.

Gà H’Mông là giống gà có nguồn gốc ở các vùng núi cao nơi có các dân tộc tiểu số sinh sống. Giống gà này là giống gà quý hiếm. Chúng có thịt đen, xương đen, hàm lượng mỡ trong ít, thịt rất chắc và thơm ngon trong số những giống gà ở Việt Nam. Ngoài việc dùng làm thực phẩm, người H’Mông còn nấu cao bằng loại gà này để bồi bổ sức khoẻ. Hiện nay giống gà H’Mông thương phẩm được coi là một món ăn đặc sản. Cùng xem những kinh nghiệm cần có khi muốn chăn nuôi giống gà H’Mông này nhé!

Kỹ thuật chăn nuôi gà H’Mông

Điều kiện để chăn nuôi

  • Nên chuẩn bị đầy đủ điều kiện trước khi nhận gà về nuôi như: chuồng trại, rèm che, chụp sưởi, máng để ăn, máng uống… và tất cả phải được khử trùng trước khi nuôi từ 5 – 7 ngày.
  • Chuồng nuôi phải đảm bảo các yếu tố như thoáng mát vào mùa hè, kín ấm mùa đông.
  • Nền chuồng cần cao ráo, dễ thoát nước.
  • Chất độn chuồng trại: có thể dùng trấu, dăm bào sạch hoặc rơm rạ mới, lót dày 5 – 7cm.
Kinh Nghiệm Chăn Nuôi Giống Gà H’Mông

Chọn giống gà như thế nào

Nên chọn gà con nhanh nhẹn, mắt sáng, có phần lông bông lên, bụng gọn, chân mập mập. Tránh chọn phải những con gà khô chân, vẹo mỏ, hở rốn, bụng sệ, lỗ huyệt bết lông.

 Yêu cầu về nhiệt độ

Gà con từ giai đoạn 1 – 2 tuần đầu cần được đủ ấm, vì cơ thể gà con lúc này chưa tự điều chỉnh được thân nhiệt của chúng. Nếu không đảm bảo đủ nhiệt độ thì sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nuôi sống và khả năng sinh trưởng của gà con về sau: các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa dễ phát sinh.

Yêu cầu về ánh sáng

Gà con mới sinh cần chiếu sáng 24/24 giờ từ trong giai đoạn 1 – 3 tuần đầu, kể từ 4 – 6 tuần tuổi thì giảm dần xuống còn 16 giờ/ngày đêm. Từ 7 – 18 tuần tuổi thì chiếu sáng 8 giờ/ngày đêm. Đến giai đoạn này chỉ cần ánh sáng mặt trời tự nhiên là đủ. Ánh sáng phải được phân bổ đều hết trên tổng diện tích chuồng nuôi.

Về máng để ăn và máng uống của gà

Cần cho gà uống từ nguồn nước sạch và để tăng sức đề kháng cho gà trong những ngày đầu cần pha vào 5g đường gluco + 1g vitamin C với 1 lít nước.

Sử dụng loại máng uống dạng 1,5 lít sẽ tốt hơn vì dùng loại này gà con không nhảy vào máng được, tránh trường hợp gà bị ướt nhiễm bệnh. Hàng ngày nên thay nước 2 – 3 lần để giúp nước không bị ôi chua

Đầu tiên khi gà mới về chuồng cần cho gà uống nước trước, sau 24 giờ mới cho gà ăn. Cần đảm bảo đầy đủ máng ăn để gà không chen lấn nhau và có thể ăn đồng đều.

Nên cho gà ăn nhiều lần trong ngày, lượng thức ăn ở mỗi lần cân đối đủ theo nhu cầu. Thức ăn phải sạch, mới để kích thích tính thèm ăn của gà.

Kỹ thuật chăn nuôi gà H’Mông

Vệ sinh phòng bệnh

Để phòng bệnh cho gà cần đảm bảo nghiêm ngặt những quy định về việc vệ sinh phòng bệnh. Sứ dụng các quy trình phòng bệnh dựa vào tình hình dịch ở tại mỗi địa phương. Phải thường xuyên quan sát theo dõi gà: trạng thái lúc ăn, thể trạng, âm thanh, tiếng thở của gà… dấu hiệu bất thường nào cũng cần xem xét để xử lý kịp thời.

Không nuôi các động vật khác như trong chuồng của gà: chó, mèo … Định kỳ cần diệt trừ các loại gặm nhấm và côn trùng có tác hại trong khu vực chuồng trại

Nguồn: Khoa học cho nhà nông

Cận Tết, gà H’mong đen khan hàng, giá cao cũng không đủ bán

, ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.