Cận Tết, gà H’mong đen khan hàng, giá cao cũng không đủ bán

mất:3 phút, 10 giây để đọc.

Gà H’mong đen là loại gà có chất lượng thịt thơm ngon. Hơn nữa, thịt có dược tính nên được thị trường ưa chuộng. Giá cao nhưng cung không đủ.

Gà H’mong đen đắt hàng trước tết

Ghi nhận thị trường cận Tết Nguyên đán, nhiều người đặt mua gà H’mong từ trước tết. Tuy nhiên, các nông hộ vẫn báo hết hàng. Hiện tại, giá gà H’mong rất cao. Giá ngày thường, gà H’mong được bán với giá 250,000đ – 300,000đ. Đến nay, giá gà H’Mông tăng lên mức 400,000đ – 600,000đ. 1 cặp gà H’Mông khoảng hơn 1 triệu đồng.

Khu vực nuôi gà H’mong nhiều nhất là Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Lào Cai,… Những địa phương này cho chất lượng thịt gà H’Mông thơm ngon hơn. Ngoài ra, một số nơi cũng đã nuôi giống gà này. Thế nhưng số lượng gà H’Mông vẫn thiếu để cung cấp cho thị trường.

Một chủ trại gà H’Mông tại Nam Định chia sẻ, sau khi bán hết số gà H’Mông. Anh phần ra 5 con để ăn Tết. Thế nhưng, khách quen vẫn hỏi mua nên nhà anh chỉ còn 2 con. Anh nhận định rằng, giống gà này sẽ còn rất “đắt hàng” trong những dịp lễ hội tới và sẽ mở rộng quy mô kinh doanh.

Gà H’mong đen – Dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe

So với các giống gà khác, thịt của gà H’Mông được đánh giá có giá trị dinh dưỡng vượt trội. Hương vị thịt thơm ngon đặc trưng, không bị trộn lẫn với bất kì dòng thịt gà miền xuôi nào.

Các dưỡng chất trong thịt gà H’mong như:

  • Hàm lượng axitamin và axit linoleic cực cao.
  • Hàm lượng mỡ và cholesterol cực thấp.
  • Axit glutamic lên đến (3,87%) vượt trội so với các loại gà khác như gà ri, gà ác nên có vị ngọt đậm, lượng sắt thấp nên không tanh bằng.

Gà H’Mông thuộc nhóm gà thuốc có da đen, thịt đen, xương đen, phủ tạng đen. Theo các bài thuốc dân gian thịt gà H’mông là nguồn thực phẩm bổ dưỡng, tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Công dụng của thịt gà H’mong:

  • Bồi bổ sức khỏe, giúp người suy nhược, người vừa ốm dậy mau phục hồi.
  • Tốt cho người muốn giảm cân.
  • Cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết cho người mắc chứng tim mạch, tiểu đường.
  • Bồi bổ sức khỏe cho bà mẹ mang thai, người già yếu.
  • Phần mật đắng của gà còn có công dụng chữa ho cho trẻ em
  • Tăng cười sinh lực cho phái mạnh.

Tạm kết

Theo chia sẻ của Thạc sỹ Nguyễn Thị Mười, Giám đốc Trung tâm Thực nghiệm và Bảo tồn giống vật nuôi, gà H’Mông giờ trở thành món ăn phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán lẩu, quán gà tần thuốc bắc, thậm chí trở thành món ăn chính trong tiệc cưới do người dân không còn kiêng kị gà đen nữa.

Nhờ đó, đầu ra cho người chăn nuôi gà H’Mông ngày càng thuận lợi, năm 2019 Trung tâm Thực nghiệm và Bảo tồn giống vật nuôi cung cấp số lượng gà giống 1 ngày tuổi ra thị trường tăng khoảng 25% so với năm 2018, riêng tỉnh Lào Cai đã mua 80.000 con gà HMông để nuôi phục vụ phát triển chuỗi.

Nhiều người đổ xô đi mua gà H’Mông về để tẩm bổ (gà H’Mông thịt) dịp cận Tết vì biết rằng loại gà này thịt ngon, dai và săn chắc. hơn nữa hàm lượng đạm cao trong khi rất ít mỡ, phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.