Ấn Độ tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm vì dịch cúm

mất:3 phút, 9 giây để đọc.

Trong bối cảnh các dịch cúm H5N1, H5N8 đang bùng phát mạnh mẽ ở một số bang; chính phủ Ấn Độ đã ban sắc lệnh tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm.

Ấn Độ ra lệnh tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm vì dịch cúm

Ngày 5 tháng 1 vừa qua, các quan chức Ấn Độ cho biết, có ít nhất 6 bang đang phải tăng cường nỗ lực để ngăn chặn hai chủng dịch cúm H5N1 và H5N8 đe dọa gia cầm và chim hoang dã.

Các quan chức tại bang Himachal Pradesh; miền bắc Ấn Độ cho biết hàng nghìn con chim chết đã được phát hiện vào tuần trước xung quanh một hồ nước ở Himalaya; khu vực có bầy chim di cư đi qua để tránh mùa đông.

“Tại bang Hồ Pong, các quan chức cho biết họ đã thống kê được có khoảng 2.400 con chim di cư đã chết vào tuần trước. Tới đầu tuần này, có hơn khoảng 600 con chim lại tiếp tục chết”; Archana Sharma, người đứng đầu khu bảo tồn thiên nhiên bang, cho biết.

Chủng virus H5N1

Các mẫu dịch bệnh đã được gửi đến Viện An toàn cao về Dịch tễ Thú y Quốc gia (NIHSAD) để phân tích. Viện An toàn cao về Dịch tễ Thú y Quốc gia (NIHSAD) xác nhận rằng những con gia cầm đã mắc bệnh cúm H5N1. Hầu hết các loài chim hoang dã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh là loài ngỗng hổ từ các vùng núi cao của Trung Á; hàng ngàn con di cư đến Nam Á vào mỗi mùa đông.

Chính quyền địa phương ở đây đã cấm buôn bán và xuất khẩu gia cầm trong khu vực; và tăng cường kiểm soát để nỗ lực ngăn chặn tối đa sự lây lan của virus; hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Ngoài ra ở phía bắc, bang Punjab cũng bị ảnh hưởng và các nhà chức trách của bang Haryana đang báo động; sau cái chết bí ẩn của gần 150.000 con gà tại một số trang trại ở quận Barwala.

Hơn 20 trang trại cho biết đàn gia súc của họ đã bị xóa sổ bởi một “căn bệnh chưa rõ” trong khi kết quả xét nghiệm đang chờ xử lý.

Chủng virus H5N8

Ở bang Kerala, miền nam nước này; có khoảng 35.000 con gia cầm đã bị tiêu hủy; sau khi phát hiện khoảng 12.000 con vịt chết vì chủng virus H5N8. Các nhà chức trách cho biết việc lệnh tiêu hủy đã được ban bố trong vòng một km; tính từ nơi bùng phát để ngăn chặn dịch lây lan.

Được biết, gần 600 con quạ đã chết; vì chủng virus H5N8 vào tuần trước ở Rajasthan (phía tây Ấn Độ); nơi đã có khoảng 4.500 con quạ và diệc chết; vì dịch cúm gia cầm trong những tháng gần đây. Các quan chức ở bang Madhya Pradesh cho biết 160 con quạ được tìm thấy đã chết ở thị trấn Indore.

H5N8 đã hoành hành ở một số quốc gia kể từ đầu năm 2020; bao gồm cả đất nước Nhật Bản; nơi có khoảng 150.000 con gia cầm bị giết chết vào tháng 12 năm ngoái.

Trong những thập kỷ gần đây; Ấn Độ là một trong các quốc gia phải trải qua những đợt bùng phát gia cầm và chịu thiệt hại nặng nề nhất. Trong đó, lần chịu thiệt hại do dịch cúm gia cầm nghiêm trọng nhất là vào năm 2008 với chủng virus H5N1. Đợt dịch này đã khiến hàng triệu con gia cầm phải bị tiêu hủy hoàn toàn.

Trích dẫn từ Nongnghiep.vn
Phạm Ngân

, , ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.